ภาวการณ์มีลูกยาก มีลูกยาก ต้องการมีลูกเอายังไงดี

44

ภาวการณ์มีลูกยาก

การที่คู่แต่งงานจะมีลูกยากหรือง่ายนั้น ชอบเกี่ยวกับอายุของข้างหญิงแล้วก็ความถี่สำหรับในการมีเพศสัมพันธ์ เมื่อแก่มากขึ้นเรื่อยๆและก็ร่วมรักลดลงจังหวะมีครรภ์ก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย ยิ่งหากร่วมประเวณีไม่ตรงกับตอนตกไข่ด้วยและจะไม่ทำให้ท้องได้ เพราะเหตุว่าไข่ที่ตกแล้วจะอยู่ได้เพียงแค่ 1 วันแค่นั้น ยิ่งกว่านั้นถ้าหากข้างหญิงมีโรคหรือความไม่ดีเหมือนปกติเกี่ยวกับมดลูก ท่อนำไข่ และก็รังไข่ ดังเช่นว่า เยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งโรจน์ไม่ถูกที่ เนื้องอกมดลูก อื่นๆอีกมากมาย ก็จะยิ่งทำให้จังหวะมีลูกเองตามธรรมชาติน้อยลง สำหรับข้างชายนั้น อายุที่สูงขึ้นก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีผลต่อการมีลูกยากบ้างน้อย ถ้าหากมีโรคประจำตัว ดังเช่นว่า ความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ อื่นๆอีกมากมาย ก็อาจมีผลต่อการแข็งตัวขององคชาตแล้วก็ความไม่ดีเหมือนปกติของการหลั่งน้ำอสุจิได้ หรือคนที่เคยเป็นคางทูมหรือลูกอัณฑะอักเสบก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีน้ำอสุจิลดลงจังหวะที่เมียจะมีครรภ์ก็มีน้อยลง นอกจากนั้นการที่ข้างชายมักดูดบุหรี่รวมทั้งดื่มสุรา ก็จะส่งผลต่อจำนวนสเปิร์มและก็ความแข็งแรงของตัวน้ำเชื้อด้วยก็เลยทำให้มีลูกยากขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับวัยรุ่นที่นอกเหนือจากที่จะไม่มีโรคประจำตัวแล้วยังร่วมเพศกันหลายครั้ง ข้างหญิงก็เลยได้โอกาสตั้งท้องได้ง่ายสุดๆทั้งที่ยังไม่พร้อม
กรรมวิธีมีลูก
ในเรื่องที่คุณมีภาวการณ์มีลูกยาก ให้อ่านข้อเสนอสำหรับการรักษาในประเด็นต่อไปนะครับ แต่ว่าถ้าหากว่าเป็นในกรณีที่ยังคอยการตั้งท้องตามธรรมชาติและก็คู่รักยังแก่ไม่มากมาย หากต้องการมีลูกได้สมปรารถนาหวังก็ขอให้ประพฤติตามข้อแนะนำกลุ่มนี้ขอรับ
คิดแผนมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย หญิงที่มีลูกดกโดยมากแล้วจะสมรสเร็ว ซึ่งตรงกันข้ามกับคู่ที่สมรสช้า โดยตอนวัยที่สมควรแล้วก็ได้โอกาสตั้งท้องได้มากเป็นช่วงอายุ 20-30 ปี เพราะร่างกายมีความสมบูรณ์สุดกำลัง หากมีครรภ์ได้ก็จะได้โอกาสกำเนิดโรคแทรกได้น้อยมาก
ร่วมรักให้ถูกวัน การมีเซ็กส์ในตอนไข่ตกจะมีผลให้ได้โอกาสตั้งท้องได้มากที่สุด ปกติแล้วไข่จะตกในตอนราวๆ 2 อาทิตย์ก่อนที่จะเมนส์รอบใหม่จะมาถ้าเกิดสตรีมีรอบเดือนมาบ่อยและก็มีรอบเดือนมาทุกๆ28 วันเสมอ วันไข่ตกก็อยู่ในช่วงวันที่ 14 ของรอบเดือน (นับวันที่ระดูมาวันแรกเป็นวันที่ 1ของรอบเดือน) ด้วยเหตุนั้น ข้างชายก็เลยสามารถเริ่มมีเซ็กส์ในตอนก่อนวันตกไข่ได้ราวๆ 2 วันเป็นเมื่อวันที่ 12 ของรอบเดือน เพราะเหตุว่าสเปิร์มจะมีชีวิตรอคอยผสมไข่อยู่ได้ราวๆ 2 วันก่อนการตกไข่ (มีคำเสนอแนะว่าให้ร่วมเพศในวันที่ 13, 15 และก็ 17 ของรอบเดือน เนื่องจากว่าเป็นช่วงๆวันไข่ตกโดยดักทั้งยังหน้า กึ่งกลาง และก็ข้างหลังวันไข่ตก) ส่วนในเรื่องที่มีรอบเดือนมาไม่บ่อยนักหรือมาค่อยตามเวลา การคำนวณวันไข่ตกก็อาจจะมีการเกิดความคลาดเคลื่อนได้ แต่ว่าพวกเราก็มีแนวทางหาวันตกไข่ได้อย่างเที่ยงตรงมากมายหลากหลายแนวทางร่วมกันนะครับ ได้แก่ การวัดอุณหภูมิ, การตรวจมูกที่ปากมดลูก, การใช้ชุดตรวจการไข่, การตรวจน้ำลาย อื่นๆอีกมากมาย สามารถอ่านเรื่อง “วันไข่ตก” เพิ่มเติมอีกถึงที่เหมาะบทความ 8แนวทางหาวันไข่ตก & คำนวณวันไข่ตก
ความถี่สำหรับเพื่อการร่วมรัก ถึงแม้การมีเซ็กส์ทุกเมื่อเชื่อวันจะช่วยเพิ่มช่องทางการมีท้องได้จริง แต่ว่าก็บางครั้งอาจจะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดแล้วก็ทำให้จำนวนของน้ำเชื้อลดลงด้วย โดยธรรมดาก็เลยมีคำเสนอแนะให้ร่วมเพศวันเว้นวันหรือ 2 วันครั้ง จะช่วยเพิ่มช่องทางสำหรับการมีท้องได้มากกว่า เนื่องจากน้ำอสุจิที่ปลดปล่อยออกมาจะมีความสมบูรณ์แข็งแรงแล้วก็ว่ายเข้าไปได้ถึงจุดหมาย เมื่อรู้ดังต่อไปนี้รวมทั้งอย่าหักโหมมากจนเกินไปละครับ
ท่วงทีสำหรับเพื่อการมีเพศสัมพันธ์ มีความเชื่อที่ว่าท่ามิชชั่น (Missionary)หรือท่าที่เพศหญิงนอนหงายอยู่ข้างล่าง ส่วนข้างชายอยู่ข้างบน เป็นท่าที่สามารถมีลูกได้ง่ายที่สุด เพราะว่าข้างชายสามารถสอดใส่เข้าไปได้ลึกแล้วก็หลั่งน้ำเชื้อเข้าไปที่ปากมดลูกได้โดยตรง ทั้งเป็นท่าที่ข้างหญิงได้พักสบายๆไม่เกร็งตัว ข้างหลังมีเซ็กส์ชี้แนะให้ข้างหญิงนอนหงายโดยการเอาหมอนหนุนบั้นท้ายให้ยกสูงขึ้นด้วย ค้างเอาไวขั้นต่ำราวๆ 10-15 นาทีเพื่อช่วยทำให้สเปิร์มวิ่งไปผสมกับไข่ได้ดิบได้ดีเพิ่มขึ้น
การถึงจุดสูงสุดของข้างหญิง จะช่วยเพิ่มจังหวะสำหรับการมีท้องให้เยอะขึ้นเนื่องจากเมื่อข้างหญิงถึงจุดสูงสุด จะมีการหลั่งน้ำมูกที่ช่วยนำน้ำอสุจิให้ไปถึงไข่ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่องคลอดยังมีการหดรัดตัวของกล้ามในท้องน้อยบ่อย ก็เลยส่งผลกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดแรงดูดน้ำน้ำเชื้อเข้าไปในโพรงมดลูกได้มากขึ้นด้วย
ควบคุมน้ำหนักให้เข้าขั้นธรรมดา เพศหญิงที่มีน้ำหนักเข้าขั้นธรรมดา การตกไข่รวมทั้งระดับฮอร์โมนเพศจะเป็นประจำรวมทั้งได้โอกาสท้องได้มากกว่าคนที่อ้วนหรือซูบผอมมากจนเกินความจำเป็น โดยมีการวิจัยที่กล่าวว่า การมีน้ำหนักตัวที่มากเกินความจำเป็นจะใช้เวลาเป็น 2 เท่าของคนน้ำธรรมดาก็เลยจะมีครรภ์ได้ แต่ว่าถ้าหากซูบผอมเกินความจำเป็นก็จะใช้เวลาสูงถึง 4เท่าของคนน้ำหนักธรรมดาก็เลยจะสามารถท้องได้ ส่วนในกรุ๊ปเพศชายมีงานค้นคว้าที่ศึกษาค้นพบว่า คนที่อ้วนจะมีปริมาณสเปิร์มลดน้อยลง 22%และก็มีความเข้มข้นน้อยลง 24%
ลดความตึงเครียด ในกรณีของข้างหญิง ความเคร่งเครียดจะก่อกวนลักษณะการทำงานของฮอร์โมนในระบบขยายพันธุ์ ทำให้ข้างหญิงเมนส์หายไปหรือมีเมนส์เปลี่ยนไปจากปกติ เกิดภาวะไม่ตกไข่ ทำให้ไข่เติบโตได้ไม่สมบูรณ์ รวมทั้งทำให้ไข่ที่กำเนิดแล้วฝังตัวที่มดลูกได้ยากขึ้น ส่วนข้างชายนั้นระดับฮอร์โมน Testosterone แล้วก็ปริมาณน้ำอสุจิลดลดน้อยลง มีการเสื่อมสมรรถนะทางเพศ โดยเหตุนั้นในตอนที่มีความตึงเครียดการสร้างน้ำอสุจิแล้วก็การตกไข่จะถูกยั้ง ทำให้เกิดภาวการณ์มีลูกยากขึ้น แต่ว่าในเวลาเดียวกันหากสามารถทุเลาอาการหรือเครียดลดลงได้จะช่วยเพิ่มอัตราการตั้งท้องให้สูงมากขึ้น
งดเว้นดูดบุหรี่แล้วก็ดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์ (สุรา เบียร์สด เหล้าองุ่น อื่นๆอีกมากมายเสมอๆจะลดช่องทางการมีลูกลงถึงปริมาณร้อยละ 50เพราะเหตุว่าจะก่อให้จำนวนของสเปิร์มลดน้อยลง ไม่แข็งแรง เคลื่อนไม่ดีหรือมีรูปร่างไม่ปกติ อีกทั้งเป็นต้นเหตุลดการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นจะต้องต่อความแข็งแรงของน้ำอสุจิ อย่างธาตุสังกะสี ส่วนการสูบยาสูบนั้นจะก่อให้ฮอร์โมนไม่ปกติ น้ำเชื้อมีปริมาณลดน้อยลง น้ำอสุจิไม่มีประสิทธิภาพรวมทั้งลดการตกไข่ของข้างหญิง
ดื่มกาแฟให้ลดน้อยลง ในคนที่มีลูกยากควรได้รับคาเฟอีนน้อยกว่าวันละ200-250 มก. หรือราวๆ 1 แก้วกาแฟ ยิ่งกว่านั้นยังมีงานศึกษาทำการค้นคว้าและทำการวิจัยที่บอกว่า การได้รับคาเฟอีนเกินกว่าวันละ 300 มก. จะเพิ่มช่องทางการแท้งลูกได้
ระวังไม่ให้รอบๆอัณฑะร้อน อาทิเช่น การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำร้อนเป็นระยะเวลานานๆ, การนั่งจักรยานยนต์ที่ผึ่งแดดนานๆ, การใส่กางเกงชั้นในรัดแน่น,การใส่โทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้ภายในกระเป๋ากางเกง อื่นๆอีกมากมาย เพราะเหตุว่าอัณฑะของข้างชายจะผลิตสเปิร์มได้สูงสุดเมื่อมีอุณหภูมิเย็นกว่าอุณหภูมิร่างกายธรรมดา และก็จะสร้างสเปิร์มได้ลดน้อยลงเมื่ออยู่ในภาวการณ์ที่ร้อนอบอ้าว
เลี่ยงการใช้เจลหล่อลื่นในขณะร่วมรัก การใช้เจลหล่อลื่นที่มีขายอยู่ทั่วๆไปบางทีอาจสามารถลดการเคลื่อนไหวของสเปิร์มลงปริมาณร้อยละ 60-100 ก็เลยทำให้ได้โอกาสตั้งท้องได้ลดลง
สาเหตุอื่นๆอย่างเช่น การบริหารร่างกายบ่อยๆเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง, อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีแล้วก็สมควรทานอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม,ระวังอย่าให้ขาดสารอาหาร (ที่คนประเทศไทยจบกันมากมายก็คือ ธาตุเหล็ก,ไอโอดีน, วิตามินดี) และก็ควรจะทานโฟลิคทุกๆวันก่อนคิดที่จะมีลูกอย่างต่ำ6 เดือน เพื่อช่วยคุ้มครองไม่ให้เด็กในท้องทุพพลภาพรับประทานกรด-ด่างอย่างสมดุล ยกตัวอย่างเช่น หากรับประทานเนื้อ (กรด) มากเกินความจำเป็น ก็ให้รับประทานอาหารที่มีด่างเสริม อาทิเช่น ผักใบเขียว นมจืดชืดไขมันต่ำ, ระวังสารเคมีที่พิษ อย่างเช่น สารตะกั่ว ควันเสีย ยากำจัดแมลง อื่นๆอีกมากมาย
ภาวการณ์มีลูกยาก
สภาวะมีลูกยาก (Infertility)หมายถึงภาวการณ์ที่คู่แต่งงานไม่อาจจะท้องได้ภายหลังพากเพียรมีเซ็กส์อย่างสม่ำเสมออย่างต่ำอาทิตย์ละ 2-3 วัน โดยมิได้คุมกำเนิดมาแล้วอย่างต่ำ 1 ปี แม้กระนั้นโน่นมิได้มีความหมายว่าต้องรอคอยให้ครบ 1 ปีกลายครับแล้วจึงค่อยมาเจอหมอ เพราะเหตุว่าในความจริงนั้นบางคู่ก็เข้าใจกันดีอยู่แล้วว่าตัวเองมีต้นเหตุต่างๆที่อาจจะส่งผลให้มีลูกได้ยาก ดังเช่น ข้างหญิงมีสุขภาพไม่ดี แก่มากยิ่งกว่า 35 ปี มีรอบเดือนไม่บ่อยนัก มีประวัติเคยผ่าตัดหรือมีการอักเสบในท้องมาก่อน หรือในข้างที่รู้สึกตัวว่ามีสุขภาพไม่แข็ง เคยมีอุบัติเหตุหรือมีการติดเชื้อโรคร้ายแรงที่อวัยวะสืบพันธุ์มาก่อน อื่นๆอีกมากมาย คุณก็สามารถมาเจอหมอเพื่อขอรับการปรึกษาขอคำแนะนำได้ก่อน 1 ปีครับผม ดังนี้ภาวการณ์มีลูกยากไม่ขึ้นกับว่าเป็นคนเชื้อชาติใด ไม่ว่าจะเป็นอิสระย จีน ประเทศอินเดีย หรือยุโรปก็ตามก็เจอภาวการณ์มีลูกยากได้ทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้นั้นได้มีการเรียนรู้มากไม่น้อยเลยทีเดียวที่ศึกษาค้นพบว่า “การมีลูกยากนั้นจะมีเหตุที่เกิดจากข้างหญิงมากยิ่งกว่าราว 40-50% ในตอนที่ข้างชายจะเจอได้น้อยกว่าโดยประมาณ 25-30% รวมทั้งกำเนิดจากข้างชายรวมทั้งข้างหญิงด้วยกัน 20%ที่เหลืออีกราว 15% จะเป็นในกรณีที่ตรวจไม่เผชิญปัจจัยจากข้างชายรวมทั้งข้างหญิงด้วยแนวทางตรวจเบื้องต้น” ด้วยเหตุผลดังกล่าวการคาดการณ์ภาวการณ์มีลูกยากก็เลยจึงควรประเมินจากทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม เนื่องจากว่าอาจมีความแปลกเกิดขึ้นอีกทั้ง 2 ข้างเลยก็ได้ แม้กระนั้นโดยเฉลี่ยแล้วชอบเจอผู้มีสภาวะมีลูกยากได้ราว 10-15% ของสามีภรรยาทั้งหมดทั้งปวงหรือของพลเมืองที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ (ธรรมดาแล้วการร่วมเพศขั้นต่ำ 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ ถ้าหากว่าไม่มีการคุมกำเนิด จะได้โอกาสมีท้องได้โดยประมาณ 50% ภายในระยะเวลา 5 เดือน และก็การท้องจะมากขึ้นเป็น 80-90% ในเวลา 1 ปี) ดังนี้ภาวการณ์การมีลูกยากจะแบ่งได้ 2จำพวก ดังต่อไปนี้

สภาวะมีลูกยากจำพวกเบื้องต้น (Primary infertility) คือ คู่ครองยังไม่เคยมีลูกมาก่อน
ภาวการณ์มีลูกยากจำพวกทุติยภูมิ (Secondary infertility) คือ คู่ชีวิตเคยมีลูกหรือเคยมีท้องมาก่อน แม้กระนั้นไม่สามารถที่จะตั้งท้องได้อีก
การปฏิสนธิระหว่างสเปิร์มกับไข่จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยสาเหตุหลายประเภทตัวอย่างเช่น ข้างชายควรมีเชื้อน้ำอสุจิที่แข็งแรง ขยับเขยื้อนเจริญ และก็มีเยอะมากๆเพียงพอ ส่วนข้างหญิงควรมีไข่ซึ่งเกิดขึ้นจากรังไข่สถานที่สำหรับทำงานได้อย่างสมบูรณ์ทั้งยังก่อนและก็ข้างหลังไข่ตก การตกไข่ต้องเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ท่อนำไข่ควรมีความสมบูรณ์ เมื่อเชื้อสเปิร์มเจอกับไข่ที่ท่อนำไข่ ตัวอ่อนที่ได้รับการผสมจะใช้เวลาเดินทางไปตามท่อนำไข่เข้าไปถึงโพรงมดลูกราวๆ 5-7 วัน ต่อมาจะมีการฝังตัวในเยื่อบุโพรงมดลูกในวันที่7-9 ต้นสายปลายเหตุอื่นๆที่เกี่ยวโยงกับการฝังตัวก็เลยมีความหมายไม่แพ้กัน ได้แก่ มูกที่ปากมดลูกควรมีจำนวนที่พอเหมาะพอควรและก็มีคุณภาพดี,ปากมดลูก โพรงมดลูก และก็ท่อนำไข่ ต้องไม่มีพยาธิหรือมีภาวะที่เป็นตัวกีดกันต่อการเดินทางของตัวอ่อน เหมือนกันกับภาวะด้านในมดลูก ต้องไม่มีเยื่อแตกออกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกต้องบริบูรณ์แข็งแรง มีความครึ้มพอที่จะรองรับการฝังตัวและก็การเติบโตของตัวอ่อนได้
สิ่งที่ทำให้เกิดสภาวะมีลูกยาก
ต้นเหตุของการมีลูกยากนั้นสามารถกำเนิดได้ข้างกับชายหรือข้างกับหญิงเพียงแค่ฝ่ายเดียวหรือเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากทั้งยัง 2 ข้างด้วยกันก็ได้ (คู่บ่าวสาวจำนวนหลายชิ้นที่ต้นสายปลายเหตุการมีลูกยากมาจากความไม่ปกติของอีกทั้ง 2 ข้างด้วยกัน) หรือบางทีอาจตรวจไม่เจอสาเหตุของความแตกต่างจากปกติใดๆก็ตามเลยก็มีสาเหตุจากข้างหญิง : คู่บ่าวสาวบางคู่นั้นพบว่าข้างหญิงมีความผิดธรรมดาในอวัยวะสืบพันธุ์ อย่างเช่น รังไข่ดำเนินงานมิได้ตามธรรมดาและก็สามารถตกไข่ได้, มีความผิดธรรมดาของฮอร์โมนภายในร่างกายที่มีผลต่อการตกไข่, ท่อรังไข่ตัน, มีเนื้องอกของมดลูกขนาดใหญ่หรืออยู่ในโพรงมดลูก,มีซีสต์หรือเนื้องอกของรังไข่, มีภาวการณ์เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญก้าวหน้าไม่ถูกที่ หรือมีพังผืดที่เกิดขึ้นในช่องเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก ฯลฯ ส่วนมูลเหตุอื่นๆที่ส่งผลทำให้มีลูกได้ยากเป็นแก่มากจนเกินไป ดูดบุหรี่เสมอๆ อื่นๆอีกมากมาย (จากสถิติพบว่าต้นเหตุการมีลูกยากในข้างหญิงมาจาก การอุดตันของท่อนำไข่ และก็/หรือมีความผิดธรรมดาของเยื่อบุช่องท้องราว 35%,เยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งโรจน์ไม่ถูกที่ 35%, การตกไข่ไม่ปกติไหมเป็นประจำ25%)
สาเหตุจากข้างชาย : ในบางคู่ต้นสายปลายเหตุการมีลูกยากบางทีอาจเกิดขึ้นกับข้างได้ด้วยเหมือนกัน ดังเช่นว่า ข้างชายมีอวัยวะสืบพันธุ์แตกต่างจากปกติมาแม้กระนั้นระบุกระทั่งไม่สามารถที่จะร่วมเพศได้, ข้างชายมีกรรมพันธุ์ที่ไม่ดีเหมือนปกติเกี่ยวกับโครโมโซมหรือยีนที่ทำให้ไม่อาจจะสร้างเชื้อน้ำเชื้อได้หรือสร้างได้น้อยกว่าธรรมดา เป็นต้นว่า เชื้อน้ำเชื้อมีจำนวนน้อยเชื้อสเปิร์มอ่อนแอ เชื้อสเปิร์มมีรูปร่างไม่ปกติ หรือแม้กระทั้งเป็นหมัน (ตรวจไม่เจอเชื้อน้ำเชื้อในน้ำกาม), ข้างชายได้รับสารเคมีบางจำพวกเสมอๆ ได้แก่ยากำจัดแมลง สารตะกั่ว สารประกอบเบนซีน รวมทั้งการใช้ยาบางจำพวก, มีโรคประจำตัวอะไรบางอย่างที่มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ดังเช่นว่า โรคเบาหวานหรือเป็นโรคคางทูมตั้งแต่ในวัยเด็ก, เป็นผู้ดูดบุหรี่รวมทั้งดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ, เคยประสบอุบัติเหตุมาก่อน ฯลฯ
ไม่เคยทราบต้นสายปลายเหตุ : เว้นเสียแต่ที่กล่าวมาข้างต้น ยังพบว่ามีคู่ควงที่จัดเป็นกรุ๊ปที่มีลูกยากโดยไม่เคยทราบปัจจัยอีกปริมาณหนึ่งหมายถึงราวๆ15-20% ที่แม้ว่าจะตรวจวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีต่างๆรวมทั้งยังไม่เจอความแตกต่างจากปกติอะไรก็แล้วแต่ซึ่งคือปัญหาจากความรู้ความเข้าใจสำหรับการเจริญพันธุ์ต่ำเองและก็มักจึงควรให้การรักษาเพื่อช่วยทำให้มีการตั้งท้องได้โดยเหตุนี้ ถ้าเกิดคุณยังไม่แน่ใจว่าตัวเองอยู่ในสภาวะมีลูกยากหรือเปล่าเสนอแนะให้ไปพบสูตนรีแพทย์ขอรับ ในพื้นฐานหมอจะทำซักประวัติความเป็นมารวมทั้งกระทำการตรวจร่างกายจากทั้งสองฝ่าย และก็การตรวจข้างในของข้างหญิงเพราะว่ามีความผิดธรรมดาอะไรหรือเปล่า แล้วต่อจากนั้นหมอจะทำตรวจทางห้องทดลองเพื่อหาต้นเหตุเพิ่มอีกครั้ง หมายเหตุ : 25%ของสามีภรรยาที่มีลูกยากมักมีต้นสายปลายเหตุมากยิ่งกว่าหนึ่งอย่างขึ้นไป

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น