ต้นเหตุที่ทำให้การดูแลรักษาภาวการณ์มีลูกยากล้มเหลว

777

การภาวการณ์มีลูกยากล้มเหลว

อายุของข้างหญิงซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยหลักอย่างยิ่ง ด้วยเหตุว่าอายุที่มากขึ้นจะทำให้การผลิตไข่รวมทั้งการเจริญก้าวหน้าของไข่ไม่ดีเหมือนปกติไป
จำนวนความเข้มข้นของเชื้อสเปิร์มของข้างชาย
การผ่าตัดแก้หมัน เหตุเพราะพบว่าจะได้โอกาสมีท้องวันหลังการแก้หมันมีโดยประมาณ 70% แล้วก็ยังขึ้นกับสาเหตุต่างๆซึ่งนำมาซึ่งการทำให้ช่องทางการท้องน้อยลงจากเดิมด้วย ดังเช่น แนวทางที่ใช้เพื่อทำหมันครั้งกระโน้นความยาวของท่อนำไข่ที่เหลือภายหลังจากการทำหมันการตำหนิเชื้อด้านในอุ้งเชิงกรานข้างหลังการผ่าตัด ฯลฯ
ในเรื่องที่ข้างหญิงเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งเรืองไม่ถูกที่ เหตุที่ส่งผลต่อความไม่ประสบผลสำเร็จหมายถึงพังผืดขนาดของถุงน้ำรังไข่ รวมทั้งความไม่ปกติของท่อนำไข่ที่เจอด้วยกันด้วย โดยพบว่าโรคเยื่อบุโพรงมดลูกที่พยาธิภาวะของโรคที่รุยแรง จำนวนมากจะได้โอกาสกำเนิดซ้ำได้อีกโดยประมาณ 50-80% ในกรณีนี้หมอก็เลยชอบเสนอแนะให้กระทำการรักษาหัวข้อการมีลูกยาก หลังจากการฟื้นฟูสภาพจากการผ่าตัด และก็เพื่อลดจังหวะมีการเป็นซ้ำ ก็บางทีอาจชี้แนะให้กระทำการผสมเทียมหรือทำเด็กหลอดแก้ว ดังนี้ขึ้นกับความไม่ดีเหมือนปกติที่ตรวจเจอ
ถ้าหากล้มเหลวจากการดูแลและรักษาแนวทางหนึ่ง จะใช้แนวทางอื่นปรับปรุงแก้ไขสภาวะมีลูกได้หรือเปล่า
วันหลังการปรับแก้มูลเหตุการมีลูกแล้ว ถ้าคู่บ่าวสาวยังไม่สามารถที่จะท้องได้ด้วยแนวทางธรรมชาติ การดูแลและรักษาในลำดับต่อไปจะขึ้นอยู่กับอายุของข้างหญิง พยาธิภาวะต่างๆที่ตรวจเจอจากข้างชายแล้วก็ข้างหญิง รวมทั้งความสมบูรณ์ของเชื้อสเปิร์ม ในเรื่องที่ไม่ท้องหลังจากการผ่าตัดแก้หมันเป็นเวลายาวนานกว่า เดือน หมอชอบเสนอแนะให้ทำเด็กหลอดแก้วมากยิ่งกว่าผ่าตัดแก้หมันซ้ำ เนื่องจากว่าท่อนำไข่ชอบสั้นมากมายอยู่แล้วและก็มักมีความผิดธรรมดาในผิวท่อนำไข่ ทั้งยังอัตราการบรรลุผลจากการผ่าตัดปรับแก้ก็มีต่ำมากมายด้วย ส่วนในรายที่เกิดขึ้นจากโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญก้าวหน้าไม่ถูกที่ ชอบรักษาสภาวะมีลูกยากไปตามพยาธิภาวะที่เจอ ในรายที่มีไม่รุนแรงหรือมีพยาธิภาวะของโรคเพียงนิดหน่อย อาจเริ่มต้นจากการให้มีท้องเองตามธรรมชาติหรือกระทำการผสมเทียม แม้กระนั้นถ้าไม่ประสบผลสำเร็จ หมอชอบเสนอแนะให้ทำเด็กหลอดแก้วเป็นแนวทางที่สุดด้านหลังและก็ในเรื่องที่สามีภรรยาตรวจไม่เจอต้นเหตุของภาวการณ์มีลูกยาก หมอจะเสนอแนะให้รักษาโดยใช้การทานยากระตุ้นการตกไข่ร่วมกับการนับวันตกไข่เพื่อร่วมเพศการผสมเทียม รวมทั้งทำเด็กหลอดแก้ว ไปเป็นลำดับ
ผลกระทบจากการปรับปรุงแก้ไขภาวการณ์มีลูกยาก
โดยปกติการปรับปรุงแก้ไขสภาวะมีลูกยากจะได้โอกาสเป็นผลใกล้กันหรือภาวะแทรกซ้อนได้ไม่เกิน 1% ดังนี้ขึ้นกับกรรมวิธีการรักษา อย่างเช่น ในกรณีที่จำต้องผ่าตัดเพื่อปรับแต่งความแตกต่างจากปกติของท่อนำไข่ ผ่าตัดรักษาถุงน้ำรังไข่ บางทีอาจเกิดภาวะแทรกจากการสูดยาสลบการเจ็บต่ออวัยวะข้างๆการเสียเลือดในขณะผ่าตัดการต่อว่าเชื้อที่แผลผ่าตัดข้างหลังการผ่าตัดบางทีอาจมีการลีบของท่อนำไข่ได้ใหม่อีกที และก็ในบางรายพบว่าบางทีอาจมีการมีท้องที่รอบๆท่อนำไข่ที่ได้รับการผ่าตัดปรับปรุงมีถุงน้ำรังไข่เกิดขึ้นได้ใหม่ตอนหลังการผ่าตัด อื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุดังกล่าวข้างหลังการผ่าตัด คู่ครองก็เลยจำต้องติดตามการดูแลรักษาเป็นระยะ เพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้เกิดภาวะดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว
ในกรณีที่ผสมเทียม (IUI) / ทำกิ๊ฟท์ (GIFT) / ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) อาจมีช่องทางเกิดภาวะสอดแทรกได้ด้วยเหมือนกัน ที่พบมากเป็นการตั้งท้องมากยิ่งกว่า คน หรือการท้องฝาแฝด โดยการผสมเทียม (IUI) จะได้โอกาสเกิดภาวะแทรกได้น้อยกว่าแนวทางอื่นๆแต่ว่าในเรื่องที่ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF)พบว่าจะมีการเสี่ยงเพิ่ม ดังต่อไปนี้
ไม่ตั้งท้องจากการดูแลและรักษา ในวิธีการกระตุ้นการตกไข่ รังไข่บางทีอาจไม่สนองตอบต่อยา หมอก็เลยบางทีอาจเก็บไข่มิได้ หรือบางทีอาจผสมสุดแต่มิได้ตัวอ่อน หรือบางทีอาจมิได้ย้ายตัวอ่อน เนื่องด้วยประสิทธิภาพตัวอ่อนไม่ดีเพียงพอหรือมีความผิดธรรมดา แต่ว่าภาวะแทรกซ้อนกลุ่มนี้จะเจอได้น้อยมาก แล้วก็ชอบเจอในสตรีที่แก่มากมายรวมทั้งเคยมีประวัติการผ่าตัดที่รังไข่มาแล้วหลายหน นอกจากนั้นยังมีการเสี่ยงที่เกี่ยวกับการตกเลือดแล้วก็ติดโรคในท้องจากวิธีการเก็บไข่อีกด้วย แม้กระนั้นจังหวะที่จะเกิดขึ้นได้นั้นก็มีน้อชูว่า 0.5%
ภาวะแทรกซ้อนครั้งมีต้นเหตุที่เกิดจากการใช้ยากระตุ้นไข่ ทำให้ร่างกายผลิตไข่ได้มากกว่าธรรมดารวมทั้งเกิดภาวะบวมน้ำทั่วร่างกาย (Ovarian hyperstimulation syndrome) ถ้าได้รับการชนแรงรอบๆท้องน้อยก็บางทีอาจมีโอกาสเสี่ยงต่อรังไข่แตกได้ เหตุเพราะรังไข่นั้นมีขนาดใหญ่มากยิ่งกว่าธรรมดา โดยจังหวะเกิดภาวะบวมน้ำที่อยู่ในระดับอันตรายนั้นจะได้โอกาสเกิดขึ้นไม่เกิน 1% เฉพาะในเรื่องที่การกระตุ้นไข่นั้นได้รับการควบคุมอย่างเหมาะควร ส่วนในรายที่บวมน้ำ มีลักษณะอ้วกคลื่นไส้ ในระดับที่ไม่ร้ายแรง ซึ่งเป็นภาวการณ์ซึ่งสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรักษา (หรือเพียงรักษาช่วยเหลืออาการจะเจอได้โดยประมาณ 10-15% นอกเหนือจากนี้การฉีดยากระตุ้นไข่ตกยังอาจส่งผลให้กำเนิดรอยแดงคันรอบๆที่ฉีด มีเลือดออกใต้ผิวหนัง แล้วก็ทำให้ผิวหนังเขียวบอบช้ำได้ และก็ในตอนที่ฉีดยากระตุ้น ในบางรายอาจมีอาการอ้วกคลื่นไส้ อาการท้องอืด ท้องมีขนาดโตขึ้น ปวดถ่วงท้องน้อย มีตขาวมากกว่าธรรมดา ฯลฯ
ภาวการณ์ตั้งท้องคู่แฝด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีครรภ์ฝาแฝดที่มากกว่า 2คน ภาวะแทรกซ้อนนี้จะก่อให้ช่องทางสำหรับการคลอดลูกก่อนที่จะครบกำหนดมีสูงมากขึ้นแล้วก็มีความเสี่ยงต่อการแท้งลูก เพื่อลดการคั่นซ้อนดังที่กล่าวมาแล้ว หมอก็เลยมักทำใส่ตัวอ่อนกลับเข้าไปในโพรงมดลูกลดน้อยลงเพียงแต่ 1-2 ตัวอ่อน (ไม่เกิน ตัวอ่อนเพื่อลดช่องทางการมีท้องฝาแฝด
การปรับแต่งภาวการณ์มีลูกยากจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งหรือเปล่า
จากการศึกษาเล่าเรียนพบว่าอัตราการเกิดโรคมะเร็งไข่และก็โรคมะเร็งเต้านมในสตรีที่เข้ารับการดูแลและรักษาด้วยเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ที่มีความจำจะต้องใช้ยาฮอร์โมนสำหรับในการกระตุ้นไข่ในจำนวนมากกว่าธรรมดา ไม่แตกต่างจากกรุ๊ปราษฎรธรรมดาที่มีภาวการณ์มีลูกยากและไม่ได้รับการดูแลรักษาด้วยยา ส่วนในด้านการเกิดโรคมะเร็งในเด็กอ่อนที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญวัย พบว่าอัตราการเกิดโรคมะเร็งต่างๆไม่มีความต่างจากเด็กแรกคลอดที่เกิดขึ้นจากการปฏิสนธิตามธรรมชาติด้วยเหมือนกัน แม้กระนั้นอย่างไรก็ดีสภาวะการมีลูกก็นับว่าเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและก็โรคมะเร็งรังไข่ในสตรีอยู่แล้ว
เด็กแรกเกิดที่เกิดขึ้นจากแนวทางแก้ไขสภาวะมีลูกยากจะธรรมดาดีหรือเปล่า
ในขณะนี้เด็กแรกเกิดที่คลอดจากการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญวัยมีเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยจากการศึกษาเล่าเรียนติดตามพบว่า เด็กทารกส่วนมากมีสุขภาพแข็งดี ถึงแม้ในขั้นแรกกำเนิดเด็กทารกอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเด็กแรกคลอดธรรมดาทั่วๆไปแล้วก็มีความเสี่ยงต่อการคลอดยังไม่ครบกำหนดก็ตาม นอกเหนือจากนี้อัตราการเกิดความพิกลพิการโดยกำเนิดหรือเด็กแรกคลอดมีความผิดธรรมดาก็ไม่มีความต่างจากเด็กอ่อนที่เกิดขึ้นมาจากการปฏิสนธิตามธรรมชาติ รวมทั้งเมื่อติดตามเด็กแรกเกิดกลุ่มนี้กระทั่งเข้าสถานศึกษาก็พบว่า ความรู้ความเข้าใจสำหรับในการข่มอารมณ์ การกระทำที่สมควรตามวัย ระดับความจำ แล้วก็การเข้าสังคม ไม่ต่างอะไรจากเด็กแรกเกิดที่เกิดขึ้นมาจากการปฏิสนธิตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน
ถ้าหากอยากได้มีลูกอีกคนจะทำยังไง
ในเรื่องที่ผ่าตัดปรับแก้เสร็จและก็คู่ชีวิตสามารถมีลูกได้เองตามธรรมชาติ ก็สามารถมีลูกได้อีกตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องทำผ่าตัดปรับแก้ซ้ำอีกทีก่อนมีท้องครั้งถัดไป
ในเรื่องที่รักษาสภาวะมีลูกยากด้วยแนวทางผสมเทียมแล้วมีท้อง ในคราวถัดไปหมอจะพินิจพิเคราะห์ให้คู่ชีวิตทดลองบากบั่นมีท้องตามธรรมชาติไปก่อนถ้าเกิดมานะแล้วไม่มีครรภ์ หมอจะเสนอแนะให้กระทำผสมเทียม โดยจะพิเคราะห์ตามสมควรในเรื่องที่คู่ครองมีท้อง หลังจากวิธีการทำเด็กหลอดแก้วหมอชอบชี้แนะให้ทำเด็กหลอดแก้วเลยหรือใช้ตัวอ่อนของคู่บ่าวสาวที่แช่แข็งซึ่งเหลือจากแนวทางการทำเด็กหลอดแก้วครั้งที่แล้ว เนื่องจากว่าคู่บ่าวสาวดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นชอบไม่อาจจะมีท้องได้ด้วยแนวทางรักษาแบบอื่นสรุป การดูแลรักษาสภาวะมีลูกสามารรักษาได้ขอรับ แต่ว่าจึงควรอาศัยช่วงเวลาและก็ความร่วมแรงร่วมมือสำหรับเพื่อการรักษาจากคู่รักส่วนการจะพินิจใช้แนวทางรักษาแบบใดนั้นก็ขึ้นกับความไม่ปกติของคู่รักที่ตรวจเจอ ด้วยเหตุนั้น คู่รักก็เลยควรมีความทรหดอดทนและก็เข้าใจในเรื่องขั้นตอนการรักษาของหมอ เพื่อการดูแลและรักษาสภาวะดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นบรรลุผลสำเร็จแล้วก็เกิดภาวะสอดแทรกจากการดูแลและรักษาให้ต่ำที่สุด

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น