การดูแลตัวเองข้างหลังคลอดไม่เหมือนกับการท้องธรรมดาไหม?

30

ดูแลตัวเองข้างหลังคลอด

เมื่อหมอค้นหา หาที่มาของการตายของเด็กแรกเกิดได้ ก็จะให้การรักษาตามต้นสายปลายเหตุ ซึ่งสตรีมีครรภ์จำต้องร่วมมืออย่างยอดเยี่ยม การดูแลตัวเองก็จะต้องบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ดังนี้ การดูแลตัวเองข้างหลังคลอดโดยธรรมดา ไม่ต่างอะไรจากการคลอดทั่วๆไป (อ่านเพิ่มอีกในเว็บไซต์haamor.com บทความเรื่อง พักหลังคลอด)
จะต้องคุมกำเนิดนานขนาดไหนกว่าจะตั้งท้องครั้งใหม่ได้?
ช่วงเวลาสำหรับการคุมกำเนิดภายหลังจากคลอดเด็กแบเบาะที่เสียชีวิตหรือแท้งลูกแล้ว สังกัดสิ่งตั้งแต่นี้ต่อไป
ต้นสายปลายเหตุที่ทำให้ทารกในท้องเสียชีวิต ถ้าคุณแม่มีโรคประจำตัว อย่างเช่นโรคเบาหวาน โรคความดันเลือดสูง ก็จะต้องรักษาหรือควบคุมอาการให้ดีก่อนจะมีครรภ์คราวต่อไป แม้มีการติดเชื้อโรคก็จำต้องรักษาภาวการณ์ติดเชื้อโรคนั้นๆแม้เด็กแรกคลอดทุพพลภาพไม่มีกะโหลกศีรษะ ที่เกิดขึ้นมาจากต้นสายปลายเหตุที่คุ้มครองได้ อาทิเช่น การขาดวิตามินโฟลิคแอซิด (Folic acid ) ก็ต้องมีการรับประ ทานโฟลิคแอซิด ไปสักระยะก่อนท้อง ซึ่งหมอผู้เสียสละการรักษา จะให้คำปรึกษาว่า ควรจะตั้งท้องใหม่ได้ขณะใดหนทางคลอด ถ้าเกิดจำต้องผ่าตัดคลอดเพื่อเอาเด็กออก คงจะจำเป็นต้องคุมกำเนิดไปยาวนานกว่าการคลอดทางช่องคลอด ซึ่งหมอผู้เสียสละการรักษาจะให้คำปรึกษาว่า ควรจะท้องใหม่ได้ขณะใดเช่นเดียวกัน
มีแนวทางปกป้องไม่ให้ทารกในท้องเสียชีวิตได้หรือเปล่า?
แนวทางคุ้มครองเด็กอ่อนเสียชีวิตในท้อง เช่นดูแลรักษาสุขภาพร่างกายแล้วก็จิตใจให้แข็งแรงกินอาหารที่มีสาระ กลุ่มให้ครบบริบรูณ์ในทุกวี่ทุกวัน ในจำนวนที่สมควรไม่ให้กำเนิดโรคอ้วนหรือสภาวะน้ำหนักตัวเกินรักษาโรคประจำตัว แล้วก็ควบคุมโรคให้ดีก่อนจะมีท้องถ้าเกิดมีโรคประจำตัว ควรจะขอคำแนะนำหมอก่อนที่จะทำการตัดสินใจท้องฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอและก็กระทำตัวเข้มงวดตามหมอเสนอแนะดูอาการไม่ปกติระหว่างมีครรภ์ แล้วก็การดิ้นของลูกในท้อง แล้วรีบแจ้งหมอผู้ดูแลถ้าบิดามารดามีความผิดธรรมดาทางโครโมโซม ควรจะมีการตรวจโครโมโซมทารกในท้องด้วย หรือตรวจคลื่นเสี่ยงความถี่สูง (อัลตราซาวด์ท้อง เป็นช่วงๆตามหมอเสนอแนะถ้าหากท้องแรกมีเด็กอ่อนเสียชีวิตในท้อง จะส่งผลต่อการมีครรภ์ครั้งต่อมาไหม?การเสี่ยงสำหรับการกำเนิดทารกในท้องเสียชีวิตในท้องซ้ำอีกในท้องถัดไปสังกัดต้นเหตุของการตายของทารกในท้องแรก ถ้าเกิดมูลเหตุ ดังเช่น โรคประจำตัวคุณแม่ มิได้รับการปรับปรุง ก็ได้โอกาสเด็กทารกเสียชีวิตในท้องซ้ำได้

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น