ความนิยมชมชอบทางเพศตามสังคมและก็วัฒนธรรม

2

ความนิยมชมชอบทางเพศ

วัฒนธรรมเป็นมรดกของสังคม เป็นสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นด้วยความนึกคิดเพื่อเป็นวิถีชีวิตของคนในสังคม เป็นกฎข้อบังคับหรือมาตรฐานของพฤติกรรมที่คนในสังคมรับสารภาพ โดยเป็นตัวกำหนด ขับเกลา ประดิษฐ์มนุษย์ให้มีชีวิตที่ดีงาม โดยวัฒนธรรมมีผลต่อความนิยมชมชอบทางเพศ ดังนี้
1) ความนิยมชมชอบทางเพศตามสังคมและก็วัฒนธรรมไทย
1.1) บรรทัดฐานทางครอบครัวและก็สังคม ค่านิยมทางเพศตามสังคมรวมทั้งวัฒนธรรมไทย ในแต่ก่อนมีต่างกันจากขณะนี้อย่างแจ่มแจ้งเนื่องจากในยุคเก่าบุตรหลานจะถูกปลูกฝังโดยการฝึกอบรมค้ำชูให้เชื่อถือเชื่อฟังคำกล่าวอบรมสั่งสอนของบิดามารดาอย่างเคร่งครัด วิถีชีวิตตลอดจนขั้นตอนการครองชีพจำเป็นต้องอยู่ในขอบเขตข้อจำกัดที่ดินครอบครัวได้วางเอาไว้รวมทั้งมูลเหตุทางสังคมและสภาพแวดล้อมก็ยังไม่อวยอย่างเช่นในช่วงเวลานี้ความชื่นชอบทางเพศในโบราณกาลมีลักษณะดังนี้
– ตัวอย่างความชื่นชอบทางเพศในอดีตสมัย
(1) ผู้หญิงควรต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนเพียงอย่างเดียว ก็เลยทำให้หญิงต้องถูกกดขี่ข่มเหงด้วยความไม่เสมอภาคทางเพศ
(2) ผู้ชายมักยิ่งใหญ่ในบ้าน แล้วหลังจากนั้นก็มีอำนาจในการตกลงปลงใจทุกสิ่งทุกอย่าง ส่วนสตรีมีหน้าที่แค่เพียงดูแลบ้านแล้วก็ลูกเท่านั้น
(3) การนัดพบกัน ในอดีตสมัยสามารถพบกันได้โดยการชี้แนะจากคนสูงอายุหรือพบกันตามวัดในเทศกาลต่างๆไม่มีจังหวะได้มาพบกันในที่ส่วนรวมตัวอย่างเช่นในตอนนี้
(4) สตรีต้องไม่แสดงคำกริยากวนโทสะ แสดงทีท่าเชื้อเชิญหรือให้โอกาสผู้ชายได้เข้ามาสนิท
(5) การเช็ดกควบคุมจากคนสูงอายุในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกแฟน การแต่งงาน ที่เรียกว่า “คลุมถุงชน” โดยบอกเหตุผลถึงความคู่ควร เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นมากกว่าจะนึกถึงความรักของระหว่างบุคคล ดังต่อไปนี้ถูกใจอ้างถึงว่าใช้บรรทัดฐานทางครอบครัวแล้วก็สังคมเป็นเครื่องตกลงปลงใจให้แต่งงานกัน ซึ่งอาจจะด้วยเต็มอกเต็มใจหรือถูกบังคับก็ตาม แม้กระนั้นก็จำเป็นต้องยอมพร้อมกับปลูกฝังความชื่นชอบของหญิงให้มีความรักรวมทั้งสัตย์ซื่อต่อสามีผู้เดียว
– ตัวอย่างค่านิยมทางเพศตอนนี้
ในขณะนี้สภาวะครอบครัวแล้วก็สังคมได้แปรไป สตรีจำเป็นจะต้องปฏิบัติการหาเลี้ยงครอบครัวเหมือนกันกับผู้ชาย ข้างหน้าที่ที่จำเป็นต้องรับผิดชอบการดูแลบ้านแล้วหลังจากนั้นก็การอุปถัมภ์ค้ำชูลูกก็ยังคงเป็นหน้าที่ของผู้หญิงเช่นเดิม ดังต่อไปนี้ ผู้หญิงสามารถได้รับการเล่าเรียนในระดับที่ถือว่าสูงๆได้เหมือนกันกับผู้ชาย ผู้หญิงมีสิทธิ์ที่จะสามารถมีความคิดเห็นรวมทั้งปะทะคารมในกรณีต่างๆได้ เพราะได้รับสิทธิที่เท่าเทียม ทำให้มีโอกาสมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเพศ อย่างเช่น การเลือกข้างชายที่จะมาเป็นคู่สามีภรรยาการขอหย่าหากว่าแต่งงานไปแล้วไม่มีความสุขสำราญ การเป็นผู้นำครอบครัว อื่นๆอีกมากมาย
1.2) สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมในอดีตสมัยกับในขณะนี้แตกต่างมากมายก่ายกอง ในช่วงเวลานี้มีสิ่งยั่วยุ สถานเริงรมย์บันเทิงใจต่างๆห้าง ปัญหายาเสพติดแล้วก็ความรุนแรง ซึ่งทำให้วัยรุ่นอาจดำรงชีพที่หลงทาง จนกระทั่งอาจทำให้เกิดเป็นปัญหาอาชญากรรมทางสังคมได้ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี ยากจน ไม่มีจังหวะศึกษาต่อ ต้องหาเลี้ยงชีพโดยไม่ซื่อตรง เกิดความฟุ่มเฟือยเพื่อต้องการให้ตนเองทัดเทียมกับคนอื่นและท้ายที่สุดก็เกิดความนิยมชมชอบทางเพศที่ผิดๆอย่างเช่น การรู้สึกว่า การขายบริการทางเพศเป็นสิ่งที่หารายได้ให้ชราเองได้อย่างรวดเร็ว อื่นๆอีกมากมาย
1.3) สื่อเทคโนโลยี ความเจริญแล้วก็เร็วของสื่อเทคโนโลยี อาจเป็นสาเหตุของกระบวนการทำให้กำเนิดค่านิยมทางเพศที่ไม่ถูกจำเป็นจะต้องเนื่องจากวัยรุ่นสามารถติดต่อหรือคบเพื่อนต่างเพศที่ไม่รู้จักจะกันได้ง่าย แค่เพียงโทรศัพท์หรือใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อสำหรับในการต่อเนื่องกัน ถึงแม้ใช้ในแนวทางที่ผิดหรือคุยกับบุคคลที่ไม่หวังดีด้วย อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการถูกลวงล่อหรือปัญหาในทางไม่ดีอื่นๆตามมาวัฒนธรรมไทยให้ความเอาใจใส่ในเรื่องความถูกต้องแน่ใจดีงามในเรื่องเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สมาชิกในสังคมไทยถือมั่นปฏิบัติ รวมทั้งการฝึกอบรมอบรมถ่ายทอดความนับถือแล้วหลังจากนั้นก็ความชื่นชอบสืบต่อกันมาทางสถาบันครอบครัวโดยมีบิดามารดาเป็นผู้รอคอยสอน อบรมชี้ทางลูกให้ตั้งมั่นเป็นแนวปฏิบัติสำหรับเพื่อการครองชีพดังสุภาษิตสอนหญิงของเพราะภู่ที่ว่า
“จงรักนวลรักษางามข่มใจไว้ อย่าเผลอควรจะจำคำที่อบรมสั่งสอน
คิดถึงหน้าบิดารวมทั้งมาดร อย่ารีบเร็วนักมักไม่ดี
เมื่องอมหอมขจรกระจายจำเป็นที่จะต้องตก อยู่กับต้นอย่าให้พรากไปจากที่
อย่าชิงสุกก่อนห่ามไม่สวยดี เมื่อบุญมีน่าจะมาอย่าคิดหนัก”
2) ค่านิยมทางเพศตามสังคมและจากนั้นก็วัฒนธรรมตะวันตก
ขณะนี้วัฒนธรรมตะวันตกได้เข้ามามีบทบาทรวมทั้งมีผลเสียต่อวัฒนธรรมด้านสังคมของไทยมากขึ้นเรื่อยๆดังต่อไปนี้เนื่องมากจากเทคโนโลยีรวมถึงการติดต่อสื่อสารที่รุ่งโรจน์ เร็วทันใจ ส่งผลทำให้วัยรุ่นมีการปฏิบัติเอาอย่าง รวมทั้งดำเนินชีวิตตามวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งวัฒนธรรมบางอย่างก่อปัญหาทางสังคมเยอะๆ โดยเฉพาะการมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมการเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตกไม่ว่าจากสื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์หนังสือ หรืออินเตอร์เน็ตก็ตาม ได้ทำให้จารีตประเพณี จารีต วัฒนธรรมที่ดีงามของสังคมไทยเปลี่ยนไป ซึ่งวัฒนธรรมบางสิ่งเป็นผลดี ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ทำล้ามีความคิดเห็นความขยัน และความทุ่มเทให้กับงาน การมองโลกในด้านบวก การมีแนวคิดที่ดีต่างๆอื่นๆอีกมากมาย เวลาที่วัฒนธรรมอะไรบางอย่างกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย จากการกระทำวัยรุ่น ยกตัวอย่างเช่นความเป็นอิสระสำหรับเพื่อการคบเพื่อนต่างเพศซึ่งบางครั้งบางคราวมีการปฏิบัติเสี่ยงต่อการร่วมเพศ การเช็ดกเนื้อต้องตัวระหว่างชายกับหญิงมีมากขึ้น พฤติกรรมการแสดงออกทางเพศในที่ส่วนรวม เป็นต้นว่า การโอบกอดการแต่งกายที่เสี่ยง ลักษณะท่าทางที่ไม่เรียบร้อย การแสดงออกอย่างเปิดเผยในเรื่องเพศ หรือการที่วัยรุ่นหญิงบางคนตามจีบผู้ชาย อื่นๆอีกมากมาย
อิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันตกที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นในสังคมไทย เพียงพอจะสรุปได้ดังนี้
(1) ปัญหาเกี่ยวกับเพศ เช่น การคบเพื่อนต่างเพศอย่างไม่เหมาะสม การออกท่องเที่ยวค่ำคืนกับเพื่อนต่างเพศ การแต่งกายล่อใจเพศตรงข้ามเปิดเผยให้แลเห็นของสงวนมากเกินความจำเป็น การร่วมเพศก่อนแต่งงาน อื่นๆอีกมากมาย
(2) ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสังคม ได้แก่ การมั่วสุมกันในสถานเริงรมย์ การท้องก่อนวัยอันน่าจะ แนวทางการทำแท้ง การใช้สารเสพติด อื่นๆอีกมากมาย
โดยเหตุนี้ เมื่อไม่อาจขวางวัฒนธรรมต่างๆที่ขยายเข้ามาได้ จึงควรเลือกรวมทั้งสร้างความนิยมชมชอบในเรื่องเพศที่เหมาะสมกับสภาพสังคมไทยอย่างเช่น ลด ละ เลิก การเที่ยวสถานบริการทางเพศ ไม่สำส่อนทางเพศไม่คบเพื่อนต่างเพศโดยไม่เลือกหน้า ข้างชายแสดงความเป็นสุภาพบุรุษให้เกียรติไม่ล่วงเกินคุณสุภาพสตรี อื่นๆอีกมากมาย
3) ค่านิยมทางเพศตามสังคมแลัวัฒนธรรมชายแดน
สังคมรวมทั้งวัฒนธรรมพรมแดนจะค่อนจะถือมั่นขนบประเพณีแล้วก็ขนบธรรมเนียมประเพณีอย่างเคร่งครัด โดยถ่ายทอดของคนแต่ละรุ่นสืบต่อๆกันมา วัฒนธรรมชายแดนชนบท มีเหตุมาจากระบบความเลื่อมใส ความยำเกรง ค่านิยมของบรรพบุรุษแต่ละรุ่นที่สืบต่อกันมา ซึ่งมีความสำคัญต่อวิ๔ีชีวิตของคนในชุมชนนั้นๆได้แก่ วัยรุ่นจู๋จี๋กันในวัดหรือสถานที่ควรสักการบูชาถือว่าห้าม การคานหามสาวจะไปล่วงเกินหญิงสาวไม่ได้ จนกว่าหญิงสาวจะยอม ซึ่งมีความหมายว่า ได้เป็นแฟนกันแล้ว

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น