ข้อมูลที่ควรทราบในพม่า

การตรวจลงตรา (VISA) 
คนไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาต้องขอรับการตรวจลงตราจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อนเดินทางไปเมียนมาร์ ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 จำพวก คือ
– Tourist Visa อาศัยอยู่ในพม่าได้ 4 สัปดาห์
– Business Visa อาศัยอยู่ในพม่าได้10 สัปดาห์
– Entry Visa อาศัยอยู่ในพม่าได้ 4 สัปดาห์
คนที่อยากได้อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ดังนี้ผู้ที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ จะต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนจะเดินทางออกนอกเมียนมาร์
ความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตในเมียนมาร์ มีความสะดวกเฉพาะอยู่ในกรุงย่างกุ้งและก็เมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงย่างกุ้งมีโฮเต็ลชั้นเลิศได้มาตรฐานหลายแห่ง สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งยังบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ผู้เช่าไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็น้ำ น้ำประปา แม้กระนั้นค่าใช้จ่ายในการเช่าออกจะสูงส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วไปโดยมีสินค้าที่นำเข้าจากไทยหลายแบบรวมทั้งในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้าน ผู้ที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้กำหนดห้ามชาวต่างชาติเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่แม้นักท่องเที่ยวต้องการไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของเมียนมาร์ ควรตรวจตราข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถโดยสารและรถยนต์ แท็กซี่ แม้กระนั้นคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นอยู่กับการต่อรองด้วยเหตุว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงย่างกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่แห่ง แล้วก็เหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลเท่านั้น ผู้เดินทางไปประเทศพม่าควรจัดเตรียมยา อาทิเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน และก็ยาประจำตัวไปด้วย แล้วก็ควรที่จะทำการเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด
คำแนะนำ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งความต่อสถานีตำรวจเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เหมือนกัน คนที่อยู่ในเมียนมาร์ควรวิเคราะห์อายุหนังสือเดินทางอยู่เสมอ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ชุมชนควรจะแต่งตัวอ่อนน้อมถ่อมตน รัดกุม เป็นระเบียบ โดยเฉพาะการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่ควรแต่งกายด้วยกระโปรงสั้น 
2 ต้องมีความเรียบร้อยในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่น (ทั้งนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความยำเกรงต่อผู้สูงอายุ รวมทั้งใช้กริยาคำพูดสุภาพเป็นระเบียบ
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าโดยสารรถแท๊กซี่ได้
5 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมการยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกรับประทานอาหารและน้ำจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำกิน ควรกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้เพียงพอเนื่องจากโรงแรมร้านค้าในประเทศพม่า จำนวนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนรวมทั้งควรเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ธนบัตร 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดมุ่งหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โฮเต็ลและก็ร้านในเมียนมาร์บางทีอาจปฏิเสธที่จะไม่รับ
8 ด้วยเหตุว่าพม่าใช้ระบบการจราจรขับรถชิดทางด้านขวาของถนนซึ่งไม่เหมือนกับไทยจำเป็นที่จะต้อง ใช้ความรอบคอบสำหรับการเดินเท้าแล้วก็การข้ามถนนหนทางเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่ควรกระทำ
1 ไม่สมควรกล่าวต่อว่า เปรียบเมียนมาร์ในทางลบ ด้วยเหตุว่ามีชาวประเทศพม่าจำนวนไม่น้อยที่สามารถเข้าใจภาษาไทยได้
2 พม่าได้แปลงชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 จึงไม่ควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวประเทศพม่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

ใส่ความเห็น