มีลูกยากต้นเหตุมีต้นเหตุที่เกิดจากอะไรกันแน่

21

มีลูกยากเกิดจากอะไรกันแน่

สภาวะมีลูกยากคือปัญหาสำคัญที่คู่ชีวิตหลายคู่จำเป็นต้องพบเจอ แล้วก็จำนวนมากแล้วจะพึ่งจะมารู้คราวหน้า ภายหลังที่อุตสาหะจะมีลูกมาแล้วยาวนานหลายปี ซึ่งตามที่เป็นจริงแล้ว บางบุคคลก็มีลักษณะอาการอะไรบางอย่างที่แสดงออกมาว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อสภาวะมีลูกยาก มาดูกันเลยดีกว่าว่าสัญญาณเตือนการมีลูกยาก ของทั้งยังเพศชายแล้วก็เพศหญิง สัญญาณเตือนนี้มีอะไรบ้าง
1.
รอบเดือนมาแตกต่างจากปกติ หรือระดูไม่มา
แม้เมนส์มาบ้างไม่มาบ้าง หรือระดูมาแตกต่างจากปกตินั้น สะท้อนปัญหาอะไรบางอย่างภายในร่างกาย หนึ่งในปัญหานั้นเป็น รังไข่ที่เปลี่ยนไปจากปกติก็เลยไม่มีการตกไข่ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งของสภาวะมีลูกยาก เพราะว่าลักษณะการทำงานของไฮโพทาลามัส จะเกี่ยวเนื่องกับต่อมใต้สมอง ซึ่งควบคุมลักษณะการทำงานของรังไข่ กล่าวได้ว่า ดำเนินการไปร่วมกัน ก็เลยทำให้สตรีมีรอบเดือน เมื่อมีบางสิ่งบางอย่างไม่ปกติโน่นก็แสดงว่า ฮอร์โมนภายในร่างกายกำเนิดไม่สมดุลขึ้นมา ก็เลยทำให้มีลูกยาก
2.
การมีรอบเดือนที่เจ็บท้องมากมายหรือมามากมาย ก็มีความเสี่ยงต่อการมีลูกยาก
5-10 
เปอร์เซ็นต์ ของเพศหญิงที่มีปัญหาการมีลูกยาก พบว่ารอบเดือนมามากมายจนถึงเปลี่ยนไปจากปกติ อาทิเช่น มาเยอะแยะจนกระทั่งจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยหรือมาบ่อยเกิน อาทิตย์ อาการนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอกในมดลูก ดังนี้ ชอบมาพร้อมกับการปวดรอบเดือนที่มากกว่าธรรมดา เนื่องจากว่ามดลูกบีบตัวเพื่อขับเลือดอยู่เกือบจะตลอดระยะเวลา นอกนั้น หญิงที่เจ็บท้องมากมายบางทีอาจเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกก้าวหน้าไม่ถูกที่ได้ด้วย ซึ่งเป็นอีกต้นสายปลายเหตุที่ทำให้มีลูกยาก
3.
มีปัญหาสำหรับเพื่อการแลเห็น Peripheral Vision
แม้ร่างกายมีความผิดธรรมดาจากเรื่องรอบเดือน ร่วมกับการมีปัญหาสำหรับในการแลเห็น Peripheral Vision (การมองเห็นภาพด้านข้างในช่วงเวลาที่จ้องมองไปกึ่งกลางชอบแลเห็นรอบนอกหรือตรงขอบไปด้วยอาจเป็นเพราะเนื่องจากโรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง โดยเนื้องอกนั้นจะผลิตฮอร์โมนกระตุ้นต่อมน้ำนม (Prolactinoma) ส่งผลต่อร่างกายรวมทั้งทำให้มีลูกยาก
4.
ขนขึ้นเยอะแยะ
หากพบว่าอยู่ขนดังที่ต่างๆภายในร่างกายเกิดมาเปลี่ยนไปจากปกติโน่นอาจะเป็นด้วยเหตุว่า รังไข่ดำเนินงานแตกต่างจากปกติ (Polycystic Ovary Syndrome) เป็นเหตุให้เกิดความไม่พอดีของฮอร์โมนภายในร่างกายทั้งยังเรื่องเมนส์ที่มาไม่ดีเหมือนปกติ มีสิวขึ้น แล้วก็มีน้ำหนักตัวที่มากยิ่งขึ้น
5.
ไม่มีสิ่งที่ต้องการทางเพศ
สภาวะมีลูกยากของเพศชายก็มีจุดดูด้วยเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น สิ่งที่ต้องการทางเพศต่ำลง ไปจนกระทั่งการเสื่อมความสามารถทางเพศ แม้รู้สึกเจ็บเมื่อหลั่งน้ำอสุจิ มีปัญหานกเขาไม่ขัน หรือมีก้อนบางสิ่งในลูกอัณฑะหมายความว่ากำลังประสบปัญหาบางสิ่งภายในร่างกายจำเป็นต้องรีบไปพบหมอ
6.
น้ำหนักเยอะแยะหรือเป็นโรคอ้วน
45 
เปอร์เซ็นต์ของเพศหญิงที่มีน้ำหนักมาก ทำให้มีลูกยาก ซึ่งเพศหญิงที่มีน้ำหนักเกินกฏเกณฑ์ธรรมดาหลายกก.หรือเป็นโรคอ้วน จะมีผลให้ท้องได้ยาก แม้กระนั้นในทางตรงกันข้าม ผู้ที่ซูบผอมเกินความจำเป็น น้ำหนักต่ำยิ่งกว่าธรรมดามากมายก็มีปัญหาหัวข้อการมีลูกได้เช่นกัน
7.
รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศ
ธรรมดาแล้วเวลามีเซ็กส์ ร่างกายจะมีสารหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติเป็นมูกเหนียวช่วยสำหรับเพื่อการหล่อลื่น ทำให้ลดความเจ็บระหว่างร่วมเพศ แม้กระนั้นถ้าหากช่องคลอดแห้งก็จะกำเนิดความเจ็บได้ อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการแสบหรือเคืองได้ง่าย ที่เกิดก็เพราะเหตุว่าขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นได้ว่าสุขภาพของช่องคลอดเริ่มเปลี่ยนไปจากปกติ บางครั้งอาจจะใกล้ถึงวัยหมดระดู หรือวัยทองนั่นเอง
8.
ผมตก ศีรษะบาง สภาวะมีลูกยาก
หนึ่งในสัญญาณของภาวการณ์ต่อมไทรอยด์ดำเนินงานเกิน ก็คือการที่ผมตกหรือศีรษะบาง ซึ่งการทำงานที่เปลี่ยนไปจากปกติของต่อมไทรอยด์ มีผลต่อการตกไข่เช่นเดียวกัน โดยนักค้นคว้าพบว่า 2.3 เปอร์เซ็นต์ของสตรีที่มีลูกยากนั้น ต่อมไทรอยด์ทำงานมากแตกต่างจากปกติ รวมทั้งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย ได้แก่ ตื่นตระหนก น้ำหนักลด หัวใจเต้นเร็ว แล้วก็มีลักษณะอาการเหนื่อย
9.
ร่างกายขาดวิตามินดี
วิตามินดี มีสาระต่อสุขภาพเยอะแยะ อีกทั้งช่วยสร้างเสริมแคลเซียมในกระดูกแล้วก็ฟัน สร้างภูมิต้านทาน แล้วก็ดีต่อหัวจิตใจ การขาดวิตามินดี อีกทั้งหญิงและก็เพศชาย จะเป็นเหตุให้เกิดภาวการณ์มีลูกยาก จากผลการค้นคว้าพบว่า 41.6 เปอร์เซ็นต์ของขาดวิตามินดี เชื่อมโยงกับการมีลูกยาก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญร่วมกับอาการอื่นๆของร่างกาย
สาเหตุจากข้างชาย 
สาเหตุจากข้างชายเท่าที่มีรายงาน สภาวะมีลูกยาก จะเจอราวๆร้อย ละ 20-30 ที่สามารถพิสูจน์รู้ได้โดยการตรวจ พินิจพิจารณาน้ำเชื้อ เป็นการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ ปกติ หรือ อาศัยคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจค้น ในกรณีที่ผล ออกมาไม่ปกติ ขั้นตอนการรักษาจะข้ามขั้นตอนไปทำ “อิ๊กซี่” หรือเด็กหลอดแก้ว” ก็เลยไม่คือปัญหาอีกแล้ว ในกรณีที่ผลออกมาธรรมดา จะต้องทดลองคุณลักษณะของตัวน้ำอสุจิถัดไป โดยตรวจตราความ สามารถของตัวสเปิร์มในมูกปากมดลูก ตรวจว่าตัวน้ำอสุจิสามารถอยู่รอดแล้วก็เขยื้อน ไหวในมูกปากมดลูกได้หรือเปล่า การทดลองนี้จะช่วยกล่าวได้ว่าปัญหาอยู่ที่ปาก มดลูกหรือเปล่า นอกเหนือจากนี้ยังสามารถตรวจค้นภูมิคุ้มกันต่อตัวสเปิร์มซึ่ง เป็นต้นเหตุ ที่ให้มีลูกยาก ปัญหาที่พบได้ทั่วไป เป็นต้นว่า ปริมาณสเปิร์มน้อย การเคลื่อนไหวแหวก ว่ายไม่ดีเหมือนปกติ ท่อนำเชื้อหรือท่อฉี่ตีบ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆการต่อว่าเชื้อ หรือแตกต่างจากปกติตั้งแต่เกิดในระบบแพร่พันธุ์ บางรายพบว่าต้นสายปลายเหตุเกี่ยวพันกับความ อ้วนภาวการณ์ทุโภชนา ความตึงเครียด ยาสูบ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยส่งผลต่อความ แข็งแรงของเชื้อน้ำเชื้อ คนป่วยโรคต่อมไร้ท่อประเภทขาดฮอร์โมนเพศชาย จะมีปัญหาการมีลูก ยาก เหมือนกันกับผู้เจ็บป่วยโรคทางพันธุกรรมที่เรียกว่า Klinefelter’s syndrome ซึ่ง โครโมโซมเพศจะมีลักษณะ XXY ความก้าวหน้าของลูกอัณฑะแตกต่างจากปกติ การผลิตตัวสเปิร์มต่ำลง รวมทั้งระดับของฮอร์โมนเพศชายต่ำลง โรคติดเชื้อที่ก่อเรื่องการมีลูกยากที่สำคัญเป็นต้นว่า โรคหนอง ในแท้ แล้วก็โรคติดเชื้อลามัยเดีย ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมจำพวกที่มักพบ การตำหนิเชื้อทำให้ฟุตบาทน้ำเชื้อเกิดภาวะตีบแคบ รวมทั้งส่งผลต่อการผลิตตัวสเปิร์ม อีกด้วย
สาเหตุจากข้างหญิง 
สาเหตุจากข้างหญิงเจอได้ราวๆปริมาณร้อยละ 40-50 หลักการทำงานของระบบขยายพันธุ์ไม่ดีเหมือนปกติ ซึ่งอาจเป็นเพราะเนื่องจากความแปลกตั้งแต่เกิด การตำหนิเชื้อ ความแปลกของระบบฮอร์โมนทำให้ไม่มีการตกไข่ ฝาผนังมดลูกเจริญวัยไม่ดี เจอท่อรังไข่ตัน พังผืด หรือเนื้องอกในมดลูก เยื่อฝาผนังมดลูกก้าวหน้าไม่ถูกที่ (Endometriosis) จำนวนมากจะเริ่มด้วยการตรวจคุณลักษณะของมูกปากมดลูก ดังเช่นตรวจ ความเป็นกรดด่าง การทดลองข้างหลังร่วมเพศ ตรวจการกลายเป็นผลึกเป็นรูปเฟิร์น รวมทั้ง การยืดตัวในตอนไข่ตก แล้วก็การเพาะเชื้อ ฯลฯ ตรวจประเมินภาวะของมดลูกโดยการฉีดเข้าโพรงมดลูก การส่อง กล้องถ่ายรูปเข้าไปมองข้างในโพรงมดลูก การเจาะท้องส่องกล้องมองพยาธิภาวะในอุ้งเชิง– กราน การครูดมดลูกเพื่อพิจารณาการตกไข่ และก็หลักการทำงานของรังไข่ การตรวจทานภาวะของปีกมดลูกเพื่อมองว่ามีการตันหรือเปล่า โดยการ ฉีดสีเข้าโพรงมดลูกรวมทั้งเอ็กซเรย์ การเจาะท้องส่องกล้องร่วมกับการฉีดสีเข้าทาง ปากมดลูก การฉีดลมผ่านเข้าโพรงมดลูกแล้วก็ให้ผ่านออกทางปีกมดลูก แล้วก็การ ฉีดของเหลวทางปากมดลูก กับตรวจอัลยี่ห้อซาวน์ทางช่องคลอดเพื่อมองการ ผ่านของของเหลวในปีกมดลูกเข้าไปสะสมที่อุ้งเชิงกรานส่วนต่ำสุด การคาดการณ์ภาวะของรังไข่โดยการเจาะเลือดตรวจฮอร์โมน (FSH, LH, Estradiol, Progesterone) รวมทั้งติดตามมองอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอดเป็น ระยะเพื่อรู้ว่ามีการตกไข่ไหม รูปแบบการทำงานของรังไข่ก่อนและก็ข้างหลังไข่ กลายเป็นเช่นไร บางทีอาจตรวจโดยแนวทางอ้อม ตัวอย่างเช่น การประมาณอุณหภูมิกายรากฐาน การครูดเอา เยื่อบุโพรงมดลูกมาตรวจเพื่อมองแนวทางการทำงานของรังไข่ตอนหลังไข่ตก ฯลฯ สภาวะมีลูกยากที่หาต้นสายปลายเหตุไม่เจอ ไม่มีไข่ตกหรือตกไข่ไม่บ่อยนัก จำนวนมากชอบมีสาเหตุจากความผิดแปลกของฮอร์โมนท่อนำไข่ที่มีการตัน จะก่อให้ตัวสเปิร์มรวมทั้งไข่ไม่เจอกัน ก็ไม่มีการปฏิสนธิกำเนิดขี้นมีพังผืดซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากเยื่อบุโพรงมดลูกรุ่งเรืองไม่ถูกที่ ก็จะกีดขวางการตกไข่หรือการฝังตัวของตัวอ่อนได้ มีความผิดธรรมดาของมูกที่ปากมดลูก ก็ทำให้เชื้อน้ำอสุจิไม่สามารถที่จะว่ายผ่านเข้าไปได้เรื่องตรวจค้นปัจจัย ข้างหญิงจะได้รับการตรวจทานระดับฮอร์โมนเพศ FSH, LH, Prolactin, Progesterone แล้วก็ Estradiol เพื่อมองลักษณะการทำงานของรังไข่ การตรวจท่อนำไข่ว่าตันหรือเปล่า โดยการฉีดสารทึบแสงสว่างเข้าโพรงมดลูกแล้วก็ถ่ายรูปเอ็กซเรย์ (Hysterosalpingogram) การตรวจส่องกล้องผ่านทางพุง (Laparoscopy) ซึ่งจะช่วยทำให้มองเห็นพยาธิภาวะในอุ้งเชิงกราน การส่องกล้องตรวจในโพรงมดลูก (Hysteroscopy) เมื่อหมอตรวจเจอความผิดแปลกที่เป็นต้นเหตุของการมีลูกยากก็จะให้การรักษาถัดไป

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น