ตัวต้นเหตุของปัญหาการท้องในวัยรุ่น

3

ปัญหาการท้องในวัยรุ่น

การมีท้องในวัยรุ่นหรือท้องในวัยทีน เป็นท้องเมื่ออายุ 19 ปี หรืออ่อนกว่านี้เจอปริมาณร้อยละ 10-30 ของการมีท้องทั้งปวง นับคือปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วทั้งโลกใน 10 ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ท้องในวัยทีนในประเทศไทย มีทิศทางร้ายแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากจำนวนร้อยละ 10 ในปีพุทธศักราช2536 เป็นกว่าจำนวนร้อยละ 20 ในตอนนี้ นอกนั้นอายุของแม่วัยทีนนับวันยิ่งลดลง ต่ำสุดเจอเพียงแต่ 12 ปี ในช่วงเวลาที่ในประเทศอเมริกาแนวโน้มท้องในวัยทีนมีปริมาณลดน้อยลงเป็นลำดับ
ต้นเหตุที่มีผลกระทบต่อการท้องในวัยทีน อาทิเช่น ฐานะยากไร้ เล่าเรียนน้อย ดื่มสุรา ติดยาเสพติด ปัญหาความเชื่อมโยงในครอบครัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ปรับแต่งได้ยาก เหตุหนึ่งซึ่งคงจะปรับปรุงได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องวัยทีนในประเทศมากขึ้นอย่างเร็วหมายถึงค่าความนิยมการมีเซ็กส์ของวัยรุ่น
เพราะเหตุใดวัยทีนไม่สมควรท้อง เว้นเสียแต่เหตุผลทางด้านการแพทย์ตัวอย่างเช่น เกิดภาวะสอดแทรกตอนมีครรภ์ คลอด ข้างหลังคลอดสูงขึ้นมากยิ่งกว่าคนทั่วๆไป (แท้ง เด็กทารกทุพพลภาพ น้ำหนักน้อย ไม่ได้รับอาหารเด็กอ่อนตายในท้อง คลอดยาก แท้งลูกข้างหลังคลอด อื่นๆอีกมากมาย)เหตุผลทางสังคม เศรษฐกิจ จิตวิทยา (คุณแม่จะต้องหยุดเรียน ค่าใช้จ่ายสูงรายได้น้อย ครอบครัวยากจนข้นแค้นเพิ่มขึ้น แม่เครียด เศร้าใจ วิตก ท้องไม่ประสงค์ ทำแท้งไม่มีอารยธรรม เด็กแรกคลอดถูกละเลย เด็กแรกคลอดมิได้รับการดูแลใส่ใจ เด็กแรกเกิดเติบโตมาคือปัญหาของสังคม อื่นๆอีกมากมาย)ยังมีเหตุมีผลของปัจเจกชน นำมาซึ่งการทำให้ท้องวัยทีนสร้างรอยแผลอันเจ็บที่ความจำไม่รู้เรื่องลืม แก่ตลอดตัววัยทีนแล้วก็ผู้ดูแล
เพราะเหตุใดวัยทีนก็เลยท้อง ในวัยรุ่นที่เต็มใจร่วมเพศ เจอเหตุผลใหญ่ๆ2ประการ เป็น
1. 
มีเซ็กส์โดยไม่คุมกำเนิด บ้างไม่เคยทราบว่าร่วมเพศแล้วท้อง บ้างเชื่อโดยขาดเหตุผลว่าตัวเองไม่ท้อง บ้างคุมกำเนิดไม่เป็น บ้างไม่สนใจคุมกำเนิด บ้างไม่สามารถที่จะเข้าถึงการบริการคุมกำเนิด บ้างกลัวการคุมกำเนิดอื่นๆอีกมากมาย
2. 
มีความเชื่อที่ไม่ถูกสำหรับการคุมกำเนิดในวัยรุ่นหญิงชาย ตัวอย่างเช่นไม่สวมถุงยางเพราะเหตุว่ากลัวถูกว่าสำส่อน กินยาคุม ฉีดยาคุมกำเนิดทำให้เป็นฝ้า มดลูกแห้ง อื่นๆอีกมากมาย
เพราะเหตุไรวัยทีนส่วนหนึ่งส่วนใดก็เลยเลือกไม่มีเซ็กซ์ การเรียนรู้ในประเทศสหรัฐฯ เจอเหตุผลสำคัญ ประการ เป็น
1. 
เป็นความตั้งอกตั้งใจของวัยทีนแต่ละบุคคล บ้างเชื่อถือในค่าของพรหมจรรย์ บ้างเชื่อฟังคำอบรมบิดามารดาผู้ดูแล คุณครู อีกส่วนหนึ่งส่วนใดเป็นความเชื่อทางศาสนา
2. 
กลัวการมีท้อง
3. 
กลัวโรคติดต่อทางเพศสมาคม
4. 
ข้างชายไม่เร่งเร้า (วัยรุ่นหญิง ใน มีเซ็กส์ บอกเหตุผลว่าเนื่องจากว่าข้างชายขอ)

ยาขับเลือด

ใส่ความเห็น